ชีวิตนี้… ยังมีทิศตะวันออก

On วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553 1 ความคิดเห็น

บ่อยครั้งที่ชีวิตผิดพลาด.. ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็แล้วแต่เรามักจะเอาสมาธิไปจดจ่อยู่กับความผิดพลาดนั้น ซ้ำเติมตัวเองให้ทุกข์ ให้เสียใจ และพยายามจะสร้างคำถามเพื่อค้นหาคำตอบให้ตัวเองอยู่เสมอ
     ทั้งๆที่เราก็รู้ว่าคำตอบที่สร้างขึ้นมานั้นมัน”ไม่ใช่ความจริง”ที่จะทำให้เราหลุดพ้นจากความเสียใจนั้นได้เลย เราจึงยอมติดกับดัก ความเสียใจอย่างถอนตัวไม่ขึ้นและกลายเป็นทาสของมันอย่างรู้ตัว รู้ว่าเสียใจแต่ก็ไม่ทำให้อะไรมันดีขึ้นมา และเราก็ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตได้ แต่ทำไมเรายังเป็นทุกข์ กับการเลือกที่จะเสียใจและทำชีวิตให้มันแย่ลงกว่าเดิมทุกวัน
      ทั้งๆที่รู้่ว่ารสชาติของมันสุดแสนจะขมขื่นมากมายเพียงใดเพราะ “เราเริ่มต้นใหม่ไม่เป็น” เราเลยยังทุกข์ระทมไปกับความผิดพลาดของชีวิตสิ้นสุดแล้วแต่ก็เริ่มต้นใหม่ไม่ได้ … ไปไม่เป็น… เหมือนจะมองเห็นทางแต่ก็เลือกที่จะปิดหูปิดตาและไม่พยายามจะเปิดใจ เราจึงต้องอยู่กับความเศร้าเสียใจอยู่ทุกคืนทุกวัน ตอกย้ำความผิดพลาดให้ตัวเองอยู่อย่างนั้น

      ลองมองดูวิถีดอกทานตะวันบ้างสิ ชีวิตมีแต่ความเบิกบาน เพราะรู้จักที่จะใช้ชีวิตไปพร้อมๆกับแสงตะวัน แสงสว่างที่ส่องนำทางให้ชีวิตทุกชีวิต ยังคงมีชีวิต แม้ยามที่ดอกทานตะวันร่วงโรย ก็ยังคงทิ้งเมล็ดพันธ์ให้เจริญเติบโตงอกงามและรับแสงตะวันได้ใหม่อีกครั้ง
       เพราะฉะนั้นเราต้องไม่ปิดตัวเอง แล้วจมอยู่กับความคิดที่ว่า ชีวิตต้องเริ่มต้นใหม่ไม่ได้ อย่าทำร้ายตัวเองด้วยความเศร้าเสียใจแล้วปล่อยให้ชีวิตมันไหลไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีคุณค่าและไร้จุดหมาย
        จงใช้ชีวิตให้เป็นดังเช่นดอกทานตะวันแม้ยามผิดพลาด เสียใจก็จะมีทางออกของชีวิตก็จะมีทางออกของชีวิตเสมอ อับจนหนทางอย่างไร แสงสว่างจากดวงตะวันก็จะคอยส่องทางให้เราได้พบเจอทางออก
       “ชีวิตเราจึงมาทางออก ตราบใดที่บนโลกใบนี้ยังมีทิศตะวันออก”
แม้ว่าชีวิตจะยังมืดมนจะยังคงจมอยู่กับความผิดพลาดเศร้าใจ ก็จงเศร้าให้ถึงที่สุด เสียใจก็จงเสียใจให้พอหากยังร้องให้ขอให้ระบายน้ำตาออกมา อย่ากักเก็บมันไว้ เมื่อเราเสียใจอย่างถึงที่สุดแล้ว เราต้องกล้าลุกขึีนมาปฏิวัตตัวเองและพร้อมที่จะเป็นคนใหม่ ที่ใช้บทเรียนจากอดิต เป็นเหมือนเข็มทิศ คอยช่วยบอกทางแห่งชีวิตเพราะ…
“ความเศร้านั้นมีข้อดีข้อเสียในตัวมันเอง ข้อเสียคือทำให้เราโศกา อาดูร แต่ข้อดีของมันคือสอนให้เรารู้ว่า เราจะไม่ผิดพลาดตรงนี้อีก เราจะต้องไม่ร้องให้กับมันอีก
      ใครบางคนเคยบอกเอาไว้ตอนที่เสียใจกับความผิดพลาดของชีวิตเพราะฉะนั้นแล้วเกิดเป็นคนมีความรู้สึกรู้สาเหมือนกันหมด สามารถเศร้าเสียใจกับอดีตที่ผิดพลาดได้เหมือนกันหมด และก็เริ่มต้นใหม่เหมือนกันหมดได้เช่นเดียวกัน
           ขอเพียงกล้าที่จะเป็นนกปีกหักที่พร้อมจะรักษาตัวเองและออกเดินทางได้ โดยไม่กลัวว่าหนทางข้างหน้าจะผิดพลาดซ้ำสอง อย่าลืมนะว่า .. เรามีโอกาสผิดพลาดได้บ่อยครั้งเท่าไหร่ เราก็เดินถูกทางมากขึ้นเท่านั้น
ผมเองก็ผิดพลาดกับ Forex มาหลายครั้ง ท้อนะบางครั้ง  แต่ก็ไม่เคยถอย พักแปบนึง แล้วลุกขึ้นสู้ใหม่
9professionaltrader ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับเทรดเดอร์ทุกคนประสบความสำเร็จกับฟอเร็กซ์ ผมรู้นะว่ามันยาก แต่ถ้าเราผิดพลาด และแก้ไขข้อผิดพลาดทีเกิดขึ้น เราก็สามารถเดินไปข้างหน้าได้และประสบความสำเร็จกับ Forex ได้ในที่สุด

1 ความคิดเห็น:

Forex Trading By NanaFx กล่าวว่า...

ขอบคุณ 9prof ที่ทำให้เกิดบล็อกนี้ขึ้นมา มันคงเป้นได้แค่บล็อกบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ forex หรือประสบการเกี่ยวกับการเทรด อิอิ เพื่อนๆอยากเล่าประสบการเทรด มาเล่าให้เพื่อนๆอ่านบ้างนะคะ...

แสดงความคิดเห็น